ชาวสวนผวา ไม่กล้าออกไปกรีดยาง พบจงอางยักษ์ เฝ้ากินตะกวด ไม่ไปไหน

ชาวสวนผวา ไม่กล้าออกไปกรีดยาง พบจงอางยักษ์ เฝ้ากินตะกวด ไม่ไปไหน

   

วันนี้ 18 มิถุนายน 2567 ทีมอสรพิษวิทยาภาคใต้ และหน่วยกู้ชีพ อบต.สะท้อน นำโดยนายทวีศักดิ์ บุญเศษ เจ้าหน้าที่ทีมอสรพิษวิทยาฯ กำลังออกปฎิบัติหน้าที่อยู่ในเขตพื้นที่ อ.นาทวี จ.สงขลา ก็ได้รับการประสานจากนายสดมภ์ มันทะติ อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 87-89 หมู่ที่ 1 ต.นาทวี อ.นาทวี จ.สงขลา ว่าที่สวนยางพารา หมู่ที่ 5 บ้านพรุเตียว ต.นาทวี อ.นาทวี จ.สงขลา มีงูจงอางยักษ์มาเฝ้ารอกินตัวตะกวด อยู่ใต้ต้นสะตอ มานานประมาณ 5 วัน ทำให้ชาวบ้านไม่กล้าไปกรีดยาง เนื่องจากกลัวงูจงอางตัวใหญ่มาก ขอให้ทีมอสรพิษวิทยาภาคใต้ ช่วยมาจับงูจงอางให้ด้วย

   

หลังจากที่ทีมอสรพิษวิทยาฯได้รับการประสานจึงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กู้ชีพ ฯรุดเข้าตรวจสอบพร้อมนำอุปกรณ์ในการจับสัตว์เลื้อยคลานรุดเข้าตรวจสอบและจับทันที
เมื่อเจ้าหน้าที่ฯไปถึงรีบเข้าสำรวจบริเวณบนต้นสะตอพบมีตะกวดอยู่บนต้นสะตอ หลังจากนั้นก็รีบสำรวจบริเวณใต้ต้นสะตอ พบงูจงอางยักษ์ ขดตัวรอกินตัวตะกวดอยู่ จึงใช้อุปกรณ์จับสัตว์เลื้อยคลานเข้าทำการจับงูจงอางยักษ์ ในระหว่างเข้าจับงูจงอางยักษ์ๆ ชูคอขู่อย่างดุร้าย แต่เจ้าหน้าที่ใช้ความสามารถจับงูจงอางยักษ์ไว้ได้โดยใช้เวลาประมาณ 5 นาทีจึงจับได้ นำมาวัดได้ความยาวถึง 4.10 เมตร รีบนำใส่กระสอบเตรียมนำไปปล่อยคืนสู่ป่าธรรมชาติที่อยู่ห่างไกลบ้านเรือนผู้คนเพื่อความปลอดภัยต่อไป

 

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Related posts